บำรุงร่างกายด้วยผักผลไม้ 5 สี

หลายคนน่าจะคุ้นเคยกับผักผลไม้ที่มีสีเขียวจะมีสารที่เรียกว่าคลอโรฟิลล์ เป็นสารสีเขียวที่อยู่ในคลอโรพลาสต์ จะพบมากในผักสีเขียวเข้มจะมีลูทีนและซีแซนทีน จะช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของจอประสาทตา คนที่ดูคลิปโป๊วันละหลายชั่วโมงก็จะช่วยชะลอความเสื่อมของกระจกตาได้ และช่วยลดความเสี่ยง การเกิดโรคมะเร็งและนอกจากนี้ผักใบเขียวยังมีใยอาหารสูงช่วยในเรื่องของการขับถ่ายและช่วยลดอาการท้องผูกได้ดี แต่นอกจากผักใบเขียวและผลไม้สีเขียวยังมีผักและผลไม้สีอื่นๆที่มีคุณประโยชน์ในการบำรุงสุขภาพที่แตกต่างออกไป เรามาเลือกทานผักผลไม้ที่มีสีสันหลากหลายมากขึ้น คิดซะว่าเหมือนกับการเลือกดูคลิปโป๊ที่ถูกใจนั่นแหละ

ผักและผลไม้ที่มีสีเขียว
สารที่ให้ในผักสีเขียวคือคลอโรฟิลล์นอกจากนี้ยังมีสารประกอบอื่นที่มีคุณสมบัติเสริมสุขภาพ ช่วยลดการ เกิดความเสื่อมของจอประสาทตา ผักผลไม้ที่มีสีเขียวสีแดงเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน
ผักใบเขียว ตำลึง ผักโขม บวบ ถั่วลันเตา คะน้า หน่อไม้ฝรั่ง กะหล่ำปลี บล็อกโคลี่ ผลไม้สีเขียวได้แก่ แอปเปิ้ลเขียว องุ่นฝรั่ง ชมพู่

ผักผลไม้ที่มีสีแดง
ส่วนใหญ่แล้วจะประกอบไปด้วยสารไลโคปีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระช่วยบำรุงสายตา ป้องกันโรคต้อกระจก ลดอาการอักเสบของดวงตาในกรณีที่คุณเปิดคลิปโป๊ติดต่อกันหลายชั่วโมง และช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งได้ โดยที่ให้สีแดงแก่พืชผักต่างๆและสารแอนโทไซยานิน
ผักสีแดง ได้แก่ หอมแดง มะเขือเทศ พริกแดง บีทรูท ผลไม้สีแดง ได้แก่ ทับทิม องุ่นแดงเชอรี่ สตอเบอรี่ แคนเบอร์รี่ แอปเปิ้ล แตงโม ราสเบอรี่

ผักผลไม้ที่มีสีเหลืองส้ม
ในสีกลุ่มนี้จะมีสารต้านอนุมูลอิสระหลายตัว ตัวที่สำคัญสำคัญได้แก่ เบต้าแคโรทีน วิตามินซี ฟลาโวนอยด์ จะช่วยดูแลเรื่องสุขภาพหัวใจ ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายเรา หลอดเลือดและลดโอกาสเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งช่วยกระตุ้นการกำจัดเซลล์มะเร็งในร่างกาย
ผักผลไม้สีเหลืองส้ม ได้แก่ มะละกอสุก แคนตาลูป มะม่วง สับปะรด ฟักทอง ข้าวโพด ขนุน เป็นต้น

ผักผลไม้ที่มีสีม่วงแดง
ผักผลไม้ชนิดนี้จะมีสารแอนโทไซยานินที่จะช่วยปกป้องผักผลไม้จากการทำลายของรังสีอัลตราไวโอเลตทำให้มีฤทธิ์สามารถต้านอนุมูลอิสระได้และยังช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นในผนังหลอดเลือด ส่งผลดีเวลาที่คนดูคลิปโป๊จะสามารถแข็งตัวได้ดีขึ้น
ผักผลไม้ที่มีสีม่วงแดง ได้แก่ข้าวแดงมันสีม่วง เผือก ดอกอัญชัน ข้าวเหนียวดำ ผลไม้ตระกูลเบอรี่ เช่น แบลคเบอรี่บลูเบอร์รี่แดง เป็นต้น

ผักผลไม้ที่มีสีขาว
สารประกอบในผักผลไม้กลุ่มนี้จะมีหลากหลายชนิดใดเป็นที่สนใจของนักวิจัยเป็นอย่างมากเพราะมันจะมีประโยชน์ในหลายๆด้านเช่น หัวหอมใหญ่ แอปเปิ้ลฝรั่ง กระเทียม มีฤทธิ์ช่วยต้านการอักเสบ ช่วยดูแลความดันเลือด และช่วยในป้องกันโรคหลอดเลือดอุดตัน เป็นต้น
ผักผลไม้สีขาวได้แก่ แอปเปิ้ล ฝรั่งแห้วลิ้นจี่ ลูกเดือย กระเทียม หอมหัวใหญ่ ข่า ขิงหอม เป็นต้น