IF วิธีไดเอทยอดฮิตของคนวัยทำงาน อาจไม่เหมาะกับทุกคน

สมัยนี้การไดเอทไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่หลายคนเข้าใจ เพราะเรามีตัวช่วยต่างๆมากมายที่ถูกคิดค้นโดยนักวิทยาศาสตร์รวมถึงนักโภชนาการ ช่วยให้หลายคนสามารถประสบความสำเร็จกับการลดน้ำหนักได้อย่างน่าประทับใจ วันนี้เราจะพาคุณมารู้จักกับ IF อีกหนึ่งวิธีที่นิยมอย่างมากในวงการหนังโป้ไทย สำหรับดาราหนังโป้ไทยที่ต้องการคุมน้ำหนัก การลดน้ำหนักด้วย Intermittent Fasting มีหลักการอย่างไร และมีข้อควรระวังที่บางคนควรหลีกเลี่ยงไปใช้วิธีลดความอ้วนแบบอื่นไหม เพราะหากทำ IF อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ เอาเป็นว่ามาเช็กให้ดี ๆ ไปพร้อมกันเลย
การลดน้ำหนักด้วย IF หรือ Intermittent Fasting คือการกำหนดให้ร่างกายกินอาหารได้เพียงแค่ช่วงเวลาหนึ่ง และปล่อยให้ร่างกายอดอาหารในระยะเวลาหนึ่ง เพื่อให้ร่างกายเข้าสู่ภาวะขาดน้ำตาล จะได้ดึงเอาไขมันที่สะสมอยู่ในร่างกายมาเป็นพลังงาน ซึ่งจะนำไปสู่การลดความอ้วนได้นั่นเอง โดยหลักการของ Intermittent Fasting มีเงื่อนไขสำคัญอยู่ 3 ข้อด้วยกัน คือ
1. ต้องงดอาหาร 1 มื้อในแต่ละวัน
2. หลีกเลี่ยงการกินอาหารมื้อดึก
3. กินอาหารตามปกติในช่วงเวลาไดเอต 8 ชั่วโมง
อันตรายของการลดน้ำหนักแบบ IF มีอะไรบ้าง
1.หิวมากกว่าปกติ สำหรับคนที่เป็นมือใหม่หัด IF และเพิ่งเคยจำกัดเวลารับประทานอาหาร อาจรู้สึกหิว หรือแสบท้องในช่วงแรก ๆ บ้าง นอกจากนี้หากผ่านช่วงเวลาอดอาหารไปสักระยะ ความหิวจะทำให้รู้สึกโหยหาอาหารมากขึ้นเรื่อย ๆ จนทนแทบไม่ไหว หลายคนดูหนังโป้ไทยบ่อยๆ จะยิ่งหิวกว่าเดิมด้วย
2.กินมากกว่าปกติ ธรรมชาติของร่างกายคนเราจะหลั่งฮอร์โมนที่ทำให้รู้สึกหิว ยิ่งหลังจากผ่านอะไรหนัก ๆ มา เช่น งานยุ่งมาก เครียด หรืออดอาหารเป็นเวลานานจะทำให้รู้สึกหิวหนักมาก และเมื่อถึงช่วงที่กินอาหารได้ก็อาจกินเยอะจนเกินไป และในเวลาหิว น้ำตาลตก ฮอร์โมนความเครียดหลั่งมาก จะเกิดความรู้สึกอยากกินอาหารรสหวาน หรืออาหารจังก์ฟู้ดต่าง ๆ ที่ให้พลังงานสูงด้วย
3.อารมณ์แปรปรวน อาการปวดศีรษะ หงุดหงิด เป็นโรคและอาการที่เป็นกับคนไข้หรือคนป่วยที่ทำ IF ในช่วง 2-3 วันแรก หรือบางคนอาจมีอาการเป็นสัปดาห์ โดยเฉพาะในคนที่มักจะมีอาการปวดศีรษะง่ายเป็นปกติอยู่แล้ว ก็เสี่ยงจะเจออาการดังกล่าวมากขึ้นในขณะที่ฟาสติ้ง บางคนหงุดหงิดแม้แต่ตอนดูหนังโป้ไทย
4.การได้รับอาหารในเวลาที่แตกต่างไปจากปกติอาจส่งผลต่อระบบย่อยอาหารในร่างกายบ้าง ซึ่งทำให้มีอาการคลื่นไส้ ปวดแสบท้อง หรือมีอาการท้องผูก เป็นต้น